Blog - Ký sự

06 06/2023

Cách làm chả cá Lã Vọng chuẩn Hà Nội không phải ai cũng biết

by | 2023-06-06 17:43:17 | 3796 lượt xem

Cùng Lục Thủy Restaurant & Lounge tìm hiểu nguyên liệu làm chả cá Lã Vọng, cách sơ chế cá sạch sẽ, không tanh cùng phương pháp chế biến chuẩn vị.

Nhắc đến món ngon nổi tiếng Hà Nội chắc chắn không thể bỏ qua chả cá Lã Vọng - Món ăn đặc biệt thơm ngon và cách thực hiện cũng cực kỳ đơn giản. Vậy nguyên liệu gồm những gì? Làm sao để sơ chế cá không bị mùi tanh khó chịu? Phương pháp chế biến gồm những bước nào để cho ra thành phẩm chất lượng? Bạn hãy cùng Lục Thủy Restaurant & Lounge tìm hiểu nội dung sau để có được món ăn đậm chất Bắc nhé!

 

Nguyên liệu làm chả cá Lã Vọng

 

Cũng như nhiều món ăn tuyệt vời khác, để có món chả cá Lã Vọng ngon thì trước khi bắt tay vào thực hiện, bạn cần chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu cần thiết. Việc này giúp tối ưu thời gian hoàn thiện món cũng như cho ra thành phẩm được tròn vị, đúng điệu hơn.

 

Nguyên liệu

Số lượng

Cá lăng tươi

1 con - 500 gram

Riềng băm

2 muỗng

Gừng băm

2 muỗng

Hành tím băm

2 muỗng

Hành lá

5 nhánh

Chanh

1 trái

Ớt tươi

1 trái

Bột nghệ

1 muỗng

Mẻ chua

2 muỗng

Mắm tôm

2 muỗng

Lạc rang

100 gram

Bún tươi

1kg

Rau thơm

Tùy khẩu phần

Dầu ăn

2 muỗng

Muối

1 muỗng

 

Cá lăng là nguyên liệu đóng vai trò quan trọng đối với món chả cá Lã Vọng do đó cần được lựa chọn kỹ lưỡng. Bạn có thể tham khảo cách mua được cá tươi, ngon như sau:

 

Cá lăng là nguyên liệu đóng vai trò quan trọng

 

- Cá lăng tươi có da màu đen, sáng bóng, ấn vào phần thịt sẽ có độ đàn hồi, thân cá nguyên vẹn không bị xây xát.

 

- Mang cá lăng có màu hồng.

 

- Cá tươi nguyên con có mắt trong, nhãn cầu lồi.

 

- Bạn không nên mua cá lăng có mắt bị lõm vào phần hốc mắt, thịt cá rời rạc, khi ấn ngón tay vào thịt cá để lại vết hằn.

 

- Cá có màu sắc nhạt, mùi lạ.

 

Cách sơ chế cá lăng đúng nhất để không bị tanh

 

Khi đã chọn được cá lăng tươi, ngon và sẵn sàng chế biến món chả cá Lã Vọng hấp dẫn, bạn cần tiến hành sơ chế đúng cách để khử hoàn toàn mùi tanh, mang đến hương thơm chuẩn vị nhất. Cách sơ chế được cả đầu bếp áp dụng cụ thể gồm:

 

- Khi mua cá lăng về, bạn rửa với nước sôi và cạo sạch sẽ phần nhớt trên thân cá.

 

- Sau đó, bạn rửa sạch sẽ với muối tinh và chanh để loại bỏ nhớt, khử mùi tanh.

 

- Bạn dùng dao sắc phile cá thành miếng vừa ăn để cá dễ ngấm gia vị nhất.

 

- Thấm khô cá để loại bỏ nước đọng lại.

 

Cách sơ chế cá lăng

 

Một số mẹo khử mùi tanh cho cá lăng hiệu quả bạn không nên bỏ qua:

 

- Khử mùi tanh bằng chanh: Khi rửa cá, bạn vắt nước chanh cùng nước ấm và ngâm cá lăng khoảng 5 - 7 phút và rửa lại với nước sạch sẽ loại bỏ hoàn toàn mùi tanh.

 

- Khử mùi tanh cá lăng bằng nước vo gạo: Khi làm sạch sẽ cá, bạn ngâm cá với nước vo gạo khoảng 15 - 20 phút, sau đó rửa lại bằng nước sạch.

 

- Khử mùi tanh cá lăng bằng muối ăn: Bạn ngâm cá đã làm sạch với nước muối pha loãng khoảng 5 - 10 phút và rửa lại với nước sạch.

 

Cách chế biến chả cá Lã Vọng chuẩn nhất

 

Món chả cá cực kỳ thơm ngon và hấp dẫn nhưng cách thực hiện lại không hề khó mà cực kỳ đơn giản. Quy cách chế biến nhanh chóng với các bước sau đây sẽ cho ra món ăn chuẩn vị không khác các nhà hàng chả cá Lã Vọng:

 

- Bước 1: Sơ chế nguyên liệu.

 

Cá lăng làm sạch và khử mùi tanh theo hướng dẫn trên. Rau thơm các loại rửa sạch và để ráo nước. Hành tím, sả, thì là rửa và băm đều. Lạc rang chín, xát bỏ vỏ và để nguyên hạt. Nghệ xay nhuyễn lấy nước và bỏ phần bã.

 

- Bước 2: Ướp cá.

 

Bạn ướp cá lăng cùng ⅓ muỗng muối, ⅓ muỗng tiêu, 3 muỗng riềng băm, 2 muỗng bột ngọt, 3 muỗng mắm tôm, 2 muỗng hành tím, 2 muỗng sả, 2 muỗng thì là, 2 muỗng mẻ, 3 muỗng nước cốt nghệ. Sau đó bỏ vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 60 phút để cá ngấm vị.

 

Ướp cá lăng

 

- Bước 3: Nướng cá.

 

Ướp cá xong, bạn kẹp cá vào vỉ và nướng trên bếp than để giữ được trọn hương vị. Khi nướng bạn lưu ý phết dầu ăn để cá bóng và không bị khô. Nếu không có bếp than, bạn có thể thay thế bằng lò nướng ở mức 250 độ trong khoảng 15 phút.

 

- Bước 4: Chiên cá.

 

Bạn chiên phần cá đã nướng cùng dầu ăn đến khi vàng đều. Tiếp theo cho hành, thì là vào đảo nhanh khoảng 30 giây để chín rau, cá nóng hổi.

 

- Bước 5: Làm mắm tôm.

 

Bạn kết hợp 1 muỗng mắm tôm, ¼ muỗng bột ngọt, ½ muỗng đường, 1 muỗng nước cốt chanh, ½ muỗng tỏi băm, ½ muỗng dầu tỏi.

 

Thành phẩm chả cá Lã Vọng sau khi chế biến

 

Sau khi hoàn thành hết các bước trên, bạn sẽ có được những miếng cá lăng vàng ruộm, đều màu và có hương thêm đặc trưng của mắm tôm, riềng, thì là. Miếng cá dai dai, đậm đà, béo ngậy chắc chắn chinh phục mọi vị giác khó tính nhất.

 

Thành phẩm chả cá Lã Vọng sau khi chế biến

 

Khi bày cá ra đĩa, bạn cho thêm lạc rang chín để có độ bùi bùi, béo béo. Món chả cá Lã Vọng sẽ tuyệt vời hơn khi được ăn kèm bún, mắm tôm. Lúc này bạn sẽ được thưởng thức món ăn nổi tiếng đất Hà Thành.

 

Trên đây là những chia sẻ của Lục Thủy Restaurant & Lounge về nguyên liệu làm chả cá Lã Vọng, cách sơ chế cá sạch sẽ, không tanh cùng phương pháp chế biến chuẩn vị. Hy vọng bạn đã có thêm kiến thức để tạo ra món ngon đậm chất Bắc. Bạn đừng quên ghé Lục Thủy để được cập nhật thêm món ngon và đặt bàn thưởng thức ẩm thực đặc sắc nhé!

Lục Thủy Restaurant & Lounge
 
Số 16 Đường Lê Thái Tổ, Quận Hoàn Kiếm, Thành phố Hà Nội
Hotline    : 0908.86.8338 / 0902.79.1616 
Email      : contact@lucthuy.com
Sẵn sàng tiếp đón - Tận tình phục vụ!

Danh mục

Lưu trữ (...)

Mạng xã hội

Giờ mở cửa

  • 07:00 – 24:00
  • Tất cả các ngày trong tuần

Liên hệ

Fanpage