Blog - Ký sự

30 08/2023

Những Lời Đồn Bí Ẩn Xung Quanh Hồ Gươm - Biểu Tượng Của Hà Thành

by | 2023-08-30 15:55:15 | 3159 lượt xem

Cùng Luc Thuy Restaurant & Lounge giải mã những đồn đại và câu chuyện bí ẩn xung quanh Hồ Gươm, biểu tượng của Hà Thành

Hà Nội là một trong những thành phố lâu đời và đáng sống nhất Đông Nam Á. Với văn hóa, kiến trúc và lịch sử đa dạng, nơi đây thu hút hàng triệu du khách mỗi năm. Trong số các điểm đến phổ biến của Hà Nội, Hồ Gươm chắc chắn là một trong những điểm đến yêu thích của người dân Hà Nội cũng như du khách nước ngoài. Tuy nhiên, đằng sau nó vẫn ẩn sâu nhiều điều bí ẩn và lưu truyền qua nhiều thế hệ. Trong bài viết này, chúng ta sẽ đi lí giải những đồn đại và câu chuyện bí ẩn xung quanh Hồ Gươm.

 

Sự Tích Hồ Gươm (Hồ Hoàn Kiếm)

 

Trước đây, Hồ Hoàn Kiếm được biết đến với các tên gọi khác như Hồ Lục Thủy (do màu nước xanh biếc của hồ) và Hồ Thủy Quân (nơi vua thường duyệt thủy quân trên mặt hồ). Vào thế kỷ 16, chúa Trịnh đã chia hồ thành hai phần, đặt tên cho chúng là Hồ Tả Vọng và Hồ Hữu Vọng. Tuy nhiên, vào năm 1884, trong thời kỳ xâm lược của thực dân Pháp, Hồ Hữu Vọng đã bị lấp để mở rộng thủ đô, còn Hồ Tả Vọng được giữ lại và trở thành Hồ Hoàn Kiếm ngày nay.

 

 

Tên gọi "Hồ Hoàn Kiếm" xuất hiện vào đầu thế kỷ 15, liên quan đến câu chuyện về vua Lê Thái Tổ trả lại thanh gươm thần cho Rùa Vàng. Theo truyền thuyết, trong việc chống lại cuộc xâm lược của quân Minh, Lê Thái Tổ đã tìm thấy một thanh gươm được gọi là Thuận Thiên. Thanh gươm này được cho là gươm thần Long Quân, được vua sử dụng để đánh đuổi quân Minh ra khỏi vùng đất này, từ đó giành được ngai vàng vào năm 1428.

 

 

Một sự kiện quan trọng khác là khi vua Lê Lợi đang lang thang trên hồ Tả Vọng, Rùa Vàng đã nổi lên và yêu cầu trả lại gươm thần cho Long Quân. Vua Lê Lợi đã tuân thủ yêu cầu này và Rùa Vàng nhận lại gươm thần trước khi lặn đi. Do sự kiện này, vua quyết định đổi tên hồ thành Hồ Hoàn Kiếm, còn gọi là Hồ Gươm, và cái tên này đã tồn tại cho đến ngày nay.

 

Hồ Gươm - Biểu Tượng Của Đất Hà Thành

 

Nằm tại trung tâm của quận Hoàn Kiếm, thủ đô Hà Nội, Hồ Hoàn Kiếm (còn được biết đến như Hồ Gươm) rộng khoảng 12ha và được bao quanh bởi ba con phố: Lê Thái Tổ, Hàng Khay và Đinh Tiên Hoàng. Đền Ngọc Sơn được xây dựng trên Đảo Ngọc nằm giữa hồ, là nơi thờ thần Văn Xương và Đức thánh Trần Hưng Đạo. Nối liền Đền Ngọc Sơn với bờ hồ là Cầu Thê Húc bằng gỗ màu đỏ nổi bật, dáng cong như hình con tôm. Tháp Rùa cổ kính trăm năm tuổi tọa lạc trên Đảo Rùa giữa hồ, trở thành biểu tượng từ lâu đời của Hồ Hoàn Kiếm.

 

 

Hồ Gươm là điểm xuất phát thuận tiện để khám phá các con phố cổ nổi tiếng của Hà Nội như Hàng Bài, Hàng Ngang, Tràng Tiền, Tràng Thi, cũng như đến thăm các điểm đến đáng chú ý như Nhà Thờ, Nhà Hát Lớn, và nhiều điểm khác trong khu vực. Vị trí độc đáo này đã biến Hồ Hoàn Kiếm thành điểm đến hấp dẫn cho cả du khách trong và ngoài nước trong hành trình khám phá thủ đô Hà Nội. Với vẻ đẹp tuyệt vời và sự lịch sử bền vững, hồ nước tươi mát này đã trở thành nguồn cảm hứng cho vô số tác phẩm thơ ca và nghệ thuật.

 

 

Giải Mã Những Lời Đồn Bí Ẩn Xung Quanh Hồ Gươm

 

Hồ Gươm có khả năng... “tiên tri”

 

Trong tiềm thức nhiều người, Hồ Gươm luôn mang một khả năng "tiên tri" đầy thần bí. Câu chuyện lạ này dựa trên việc hơn 200 năm trước, Phạm Đình Hổ - người thấu hiểu Hà Nội, viết trong "Tang Thương Ngẫu lục". Theo tường thuật của ông, mùa hạ năm Bính Ngọ (1786), giữa đêm khuya, trên Hồ Hoàn Kiếm bất ngờ hiện ra những vật đỏ ối phát sáng, rồi biến mất sang bờ phía Nam. Sóng to kéo đến, ngày hôm sau xác tôm cá nổi trên mặt hồ. Thậm chí, người ta cho biết trên nóc nhà Trung Hòa Đường trong phủ Chúa cũng xuất hiện hiện tượng tương tự.

 

 

Phân tích về câu chuyện, chuyên gia phong thủy Phạm Văn Tuyên lý giải rằng, từ xưa đến nay, dân gian luôn truyền tụng những câu chuyện mang tính điềm báo và tiên tri như sấm Trạng Trình hay việc vua Lý Công Uẩn thay nhà Tiền Lê làm vua. Việc Hồ Gươm "nổi giận" và sau đó nhà Lê mất nước cũng có yếu tố này. Tuy nhiên, việc xác minh sự chính xác của câu chuyện này rất khó, và không có ai có thể cung cấp bằng chứng rõ ràng. Chính vì vậy, khả năng "tiên tri" của Hồ Gươm vẫn là một ẩn số không thể giải thích đầy đủ.

 

Nước Hồ Gươm không bao giờ cạn?

 

Theo PGS.TS Hà Đình Đức, câu hỏi về lý do tại sao nước trong Hồ Hoàn Kiếm không bao giờ cạn vẫn là một thách thức chưa có giải đáp. Một thời, người ta cho rằng mạch nước của hồ Hoàn Kiếm có liên kết với sông Hồng và phụ thuộc vào mực nước của sông. Tuy nhiên, thực tế chứng minh rằng ngay cả trong mùa lũ của sông Hồng, nước hồ Hoàn Kiếm cũng không bị tràn ngập. Các năm có lũ lụt nghiêm trọng như 1993 và 2004, mực nước của sông Hồng đoạn qua Hà Nội thấp kỷ lục, nhưng mực nước hồ Hoàn Kiếm vẫn không thay đổi.

 

 

Đồng tình với quan điểm của PGS Hà Đình Đức, nhà nghiên cứu phong thủy Phạm Văn Tuyên cũng chia sẻ rằng trong những thời kỳ mưa lớn tại Hà Nội, các hồ nước khác như Hồ Tây đều tràn ngập, lấn chiếm mặt đường và nhà cửa dân. Nhưng đối với Hồ Hoàn Kiếm, bất kể lượng nước có bao nhiêu, hồ vẫn không tràn. Thậm chí, trong những năm hạn hán nặng, các hồ nước khác đều khô cạn, nhưng Hồ Hoàn Kiếm vẫn luôn đầy nước. Điều này dẫn đến suy nghĩ rằng có sự tác động của một lực lượng vô hình từ thế giới tâm linh tại hồ Hoàn Kiếm - "nghiên mực của trời".

 

 

Những lời đồn bí ẩn xoay quanh Hồ Gươm đã tạo ra một phần trong lịch sử và văn hóa của Hà Nội. Tuy nhiên, không phải tất cả các câu chuyện đều có thật, do đó, du khách nên kiểm tra và tìm hiểu kỹ trước khi tin vào bất kỳ truyền thuyết nào. Khám phá Hồ Gươm là một trải nghiệm thú vị và đặc biệt khiến cho bất kỳ ai cũng muốn đến và khám phá nó.

Lục Thủy Restaurant & Lounge
 
Số 16 Đường Lê Thái Tổ, Quận Hoàn Kiếm, Thành phố Hà Nội
Hotline    : 0908.86.8338 / 0902.79.1616 
Email      : contact@lucthuy.com
Sẵn sàng tiếp đón - Tận tình phục vụ!

Danh mục

Lưu trữ (...)

Mạng xã hội

Giờ mở cửa

  • 07:00 – 24:00
  • Tất cả các ngày trong tuần

Liên hệ

Fanpage