Blog - Ký sự

12 04/2023

Ẩm thực cung đình Huế mang nét đặc trưng của chốn cố đô

by | 2023-04-12 11:57:50 | 4077 lượt xem

Tìm hiểu về nét đẹp ẩm thực cung đình Huế của xứ "mộng mơ" giúp hiểu thêm về mảnh đất và con người tuyệt vời nơi đây cùng Lục Thuỷ Restaurant & Lounge.

Xứ mộng mơ của nước ta không chỉ nổi bật với nét đẹp cổ kính, thanh bình mà nền ẩm thực cũng cực kỳ phong phú với nhiều món ăn ngon, độc đáo. Bạn hãy cùng Lục Thuỷ Restaurant & Lounge khám phá ẩm thực cung đình Huế để hiểu hơn về vùng đất tuyệt vời này ở nội dung sau đây nhé!


Yếu tố tạo nên điều đặc biệt của món ăn ẩm thực cung đình Huế


Ẩm thực cung đình Huế có nét đẹp và đặc trưng riêng biệt không lẫn được so với các nền ẩm thực khác. Để có sự độc đáo này cần sự "hỗ trợ" và góp mặt của rất nhiều yếu tố, trong đó chắc chắn cần kể đến một số điều đặc biệt sau đây:

- Yếu tố khí hậu: Xứ mộng có nền khí hậu nhiệt đới ẩm với mùa đặc trưng khô và mưa, tạo nên nguyên liệu đa dạng với vị ngon thương hiệu.

- Yếu tố lịch sử: Huế trước đây là nơi sinh sống của người Chăm Pa và được chúa Nguyễn trị vì, mang đến sự đặc trưng riêng và nổi bật.

- Yếu tố con người: Người Huế chịu ảnh hưởng nhiều của Nho giáo nên có nhiều tiêu chuẩn và tư tưởng khác với những con người ở vùng đất khác. Trong đó ẩm thực và kỹ năng nấu ăn chịu ảnh hưởng nhiều nhất.

- Yếu tố văn hóa: Huế chịu ảnh hưởng của nền văn hóa lúa nước nên món ăn từ gạo như bún bò, bánh xèo, xôi,... luôn được chú trọng phát triển tạo nên sự riêng biệt. Khí hậu có 2 mùa nhưng món ăn luôn mang hương vị đủ 4 mùa trong năm.

 

Ẩm thực Huế mang nét đặc trưng rất riêng

Ẩm thực cung đình Huế có nét đẹp và đặc trưng rất riêng 


Món ăn ẩm thực cung đình Huế gồm những loại đặc trưng nào?

Nền ẩm thực cung đình Huế có hàng trăm món ăn khác nhau và được chia thành nhiều đặc trưng riêng biệt như món chay, món ăn cung đình và món ăn dân gian. Mỗi loại sẽ có đặc trưng riêng biệt nhưng tựu trung đều có sự hoàn hảo tuyệt vời:

- Món chay: Được làm từ nhiều nguyên liệu đơn giản và dễ tìm như gạo, khoai, rau củ,... kết hợp cùng tay nghề nấu nướng của người Huế mang đến hương vị thơm ngon như món ăn thường. Những sự tinh tế, tỉ mỉ này đã giúp món chay của Huế lưu giữ được ngàn đời như bánh chưng, bánh tét,...

- Món ăn cung đình Huế xưa: Đặc điểm nổi bật trong món ăn cung đình xưa là có nguyên liệu tươi ngon và cách nấu phức tạp, trang nhã. Bên cạnh việc dinh dưỡng thì những món ăn này cũng yêu cầu cao về độ đẹp mắt như yến sào, chả phượng,...

- Món ăn dân gian Huế: Ẩm thực dân gian được làm từ nguyên liệu dân dã nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ tiêu chí về hình thức lẫn chất lượng món. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy các món ăn như phở bò, bánh ướt, bánh bèo,...

 

Sự đa dạng của ẩm thực cung đình Huế

Nền ẩm thực cung đình Huế có hàng trăm món ăn khác


Top 5 món ăn trong ẩm thực cung đình Huế nhất định phải thử

Khi đến với mảnh đất cố đô, nhất định bạn không nên bỏ qua ẩm thực cung đình Huế với nhiều món ăn đặc trưng chỉ xứ mộng mới có được. Nổi bật trong đó chắc chắn cần kể đến những món sau đây được tổng hợp bởi Lục Thủy:


Nem công

Nem công mang lại nhiều đặc trưng khi không cần trải qua nấu nướng vẫn cho ra món ăn bổ dưỡng giúp loại bỏ độc tố khỏi cơ thể nhờ tính giải độc tuyệt vời của thịt công. Phần thịt đùi của con công được giã mịn sau đó lên men vi sinh cùng riềng, tỏi, tiêu, ớt,...


Chả phượng

Chả phượng làm từ thịt của phượng - Một loài chim quý hiếm sinh sống ở núi cao. Thịt của chim phượng được giã mịn cùng nhiều gia vị sau đó gói kỹ trong lá chuối, hấp chín và thưởng thức. Cũng có công dụng bảo vệ sức khỏe nên chả phượng được nhiều người yêu thích và là nét độc đáo của ẩm thực cung đình Huế.


Chả phượng

Chả phượng


Yến sào

Yến là nguyên liệu quý và cao cấp, thường được dùng để dâng vua chúa trong yến tiệc thời xưa. Bạn có thể chế biến nhiều món ăn ngon và bổ dưỡng từ yến như yến sào, yến hầm cùng thịt bồ câu, chè yến,...


Chè hạt sen long nhãn

Mùa sen ở xứ mộng luôn ngập tràn sắc hoa thơm ngát, bên cạnh vẻ đẹp quốc hoa thì sen còn được dùng để làm nhiều món ăn, tạo thành ẩm thực cung đình Huế đặc trưng. Nổi bật gồm chè hạt sen long nhãn và cơm sen cung đình giải nhiệt, dưỡng nhan,... hiệu quả.


Cơm sen cung đình Huế

Cơm sen cung đình Huế bắt mắt và thu hút du khách bởi nguyên liệu 100% từ sen. Cơm được gói trong lá sen với cánh hoa phủ lên trên mang hương thơm dịu nhẹ, ngọt ngào. Những hương sắc còn lại được làm từ rau củ và nguyên liệu thanh mát, ăn mùa hè cực kỳ hợp miệng và tốt cho sức khỏe.


Cơm sen cung đình Huế

Cơm sen cung đình Huế


Những thông tin ở bài viết trên Lục Thuỷ Restaurant & Lounge đã cùng bạn tìm hiểu về nét đẹp ẩm thực cung đình Huế của xứ "mộng mơ" mà khi có cơ hội ghé thăm cố đô, bạn nhất định không nên bỏ qua. Thêm vào đó, nếu bạn có nhu cầu ăn ngon - bổ - rẻ thì hãy ghé ngay đến Lục Thủy để được phục vụ và hỗ trợ nhiệt tình nhé!

Lục Thủy Restaurant & Lounge
 
Số 16 Đường Lê Thái Tổ, Quận Hoàn Kiếm, Thành phố Hà Nội
Hotline    : 0908.86.8338 / 0902.79.1616 
Email      : contact@lucthuy.com
Sẵn sàng tiếp đón - Tận tình phục vụ!

Danh mục

Lưu trữ (...)

Mạng xã hội

Giờ mở cửa

  • 07:00 – 24:00
  • Tất cả các ngày trong tuần

Liên hệ

Fanpage