Blog - Ký sự

11 01/2023

Khám phá các món ăn mang đậm văn hóa ẩm thực tết Miền Bắc

by | 2023-01-11 11:26:44 | 5051 lượt xem

Tùy theo mỗi vùng miền mà mâm cỗ ngày tết sẽ có nhiều sự khác biệt. Tuy nhiên, chúng đều có điểm chung là sự đủ đầy và tươm tất.

Văn hoá ẩm thực Bắc-Trung-Nam đều mang trong mình những nét riêng ngày Tết về, miền Bắc. Hãy cùng Nhà hàng Lục Thủy tìm hiểu chi tiết về ẩm thực tết miền Bắc ngay sau đây.

 

1. TÌM HIỂU VỀ ẨM THỰC TẾT MIỀN BẮC


Đặc trưng khí hậu của miền Bắc vào những ngày xuân chính là thời tiết giá lạnh, chính vì vậy nên người miền Bắc thường nuông chiều bản thân bằng những món ăn béo ngậy và đầy dinh dưỡng. Cùng với đó, miền Bắc là vùng đất được nhiều đời vua chúa lựa chọn đóng đô nên vì thế nét ẩm thực Tết miền Bắc bao giờ cũng thể hiện được sự đủ đầy, tinh tế. Khéo léo kết hợp, phối hợp hài hòa giữa món nước và món khô, giữa rau và thịt, đồng thời cũng vừa chú trọng đến hình thức từng món ăn. 


 

~ Ẩm thực Tết miền Bắc chứa đựng sự tinh tế, khéo léo ~

 

Bạn sẽ tìm thấy được nét đẹp cổ truyền của người Việt trong mâm cỗ của người Hà Nội nói riêng và người Bắc nói chung. Điểm đặc biệt không thể thiếu trong mâm cỗ Tết miền Bắc chính là bánh chưng. Đi kèm với nó còn có các món ăn đặc sắc khác như nem rán, thịt gà, xôi gấc, giò lụa, thêm nồi cá chép hay cá trắm kho riềng,.. Món nào cũng được chế biến vô cùng công phu, hương vị đậm đà khiến những người con đi xa cứ mãi vương vấn hương vị tết cổ truyền quê hương.

 

2. CÁC MÓN ĂN NGÀY TẾT MIỀN BẮC


Chúng ta hãy cùng điểm qua những món ăn đặc trưng trong nền ẩm thực ngày Tết miền Bắc nói riêng và văn hoá ẩm thực đồng bằng Bắc Bộ.

 

Bánh chưng


Nếu như bánh tét là đặc sản của miền Nam thì bánh chưng chính là linh hồn của ngày Tết cổ truyền ở miền Bắc, món ăn này thể hiện tinh hoa đất trời, sự đủ đầy trọn vẹn. Với nhịp sống ồn ã của thời đại, có rất ít gia đình tự gói bánh chưng vào mỗi dịp Tết mà thường chọn mua từ những hàng bán ngon nhất. Một chiếc bánh ngon phải được gói từ loại gạo nếp dẻo thơm nhất, để lâu không bị gạo. Nhân có đầy đủ thịt, đậu, hành khô và hạt tiêu. Bánh sẽ được vớt ra sau 14 tiếng luộc, sau đó dùng một vật nặng ép chặt bánh. Lúc này bánh sẽ không bị nát mà dẻo thơm, mùi vị hấp dẫn lan tỏa đầy trong khoang miệng.

 


~ Bánh chưng~

Giò thủ


Giò thủ là món ăn quan trọng trong ẩm thực Tết miền Bắc. Giò chính là phần thịt được giã thật nhuyễn trong cối đá, sau đó gói trong lá chuối thành hình ống, buộc lạt giang và đem đi hấp (hoặc luộc). Sau khi chín, giò sẽ được thái từng khoanh trắng mịn bày lên đĩa. Có một số gia đình sẽ thay thịt heo bằng thịt bò thì chúng sẽ được gọi là giò bò.

 

Nem rán


Nem rán là món dễ chế biến và quen thuộc trong nhiều gia đình Việt Nam. Nguyên liệu chính để làm nên món ăn này là thịt heo băm nhỏ, mộc nhĩ cùng các loại gia vị. Tất cả được trộn đều với nhau để tạo nên món nem rán thơm ngon hấp dẫn. Hương vị giòn giòn, thơm béo sẽ khiến bạn không thể từ chối.

 


~ Nem rán ~


Hành muối, dưa món


Hành muối, dưa món là 2 món ăn kèm quen thuộc với bánh chưng hay các loại thịt nhiều mỡ khác nhằm mục đích tăng hương vị, giúp cơ thể dễ dàng tiêu hóa thức ăn và bớt ngán. Chính vì thế, mọi nhà đều có một keo hành muối, dưa món để dùng dần trong các ngày tết.

Xem thêm: Top 5 các nhà hàng ngon ở phố cổ Hà Nội thu hút nhiều khách

 

Thịt đông


Thịt đông là món ăn chỉ có ở ngày Tết miền Bắc. Đặc biệt, trong không khí se lạnh, món thịt đông lại càng trở nên thơm ngon bất ngờ. Thịt đông sẽ được chế biến từ ba chỉ heo, một số gia đình sẽ cho thêm cả thịt gà cùng một mảng bì lợn. Tất cả sẽ được đem đi ninh nhừ. Sau đó, nồi thịt sẽ được đặt ngoài sân, đậy kỹ để nó ăn gió uống sương. Ngày hôm sau, bạn sẽ thấy trên mặt nồi thịt có lớp váng mỡ màu trắng như tuyết pha sắc với màu vàng mịn gợn sóng. Chỉ cần thấy một đĩa thịt đông cùng đôi ba củ dưa hành là chúng ta đã cảm nhận rõ rệt cái Tết miền Bắc đang đến gần.

 


~ Thịt đông ~


Măng khô hầm chân giò


Để góp phần giúp cho nền ẩm thực Tết miền Bắc thêm phong phú thì không thể nào thiếu đi món măng khô hầm chân giò hấp dẫn. Vị ngọt từ nước hầm xương cùng sự dai dai từ chiếc chân giờ sẽ khiến bạn nhớ mãi khi thưởng thức món ăn này.

 

 

Tết cổ truyền dân tộc đang đến gần kéo theo là sự háo hức mong chờ của cả nước. Mong rằng với những món ăn đặc sắc trong ẩm thực Tết miền Bắc sẽ khiến khoảnh khắc gia đình đoàn tụ, sum vầy thêm ý nghĩa. Cũng như bạn đọc đã có thêm những món ăn ngon để hoàn thiện mâm cỗ ngày Tết của gia đình mình.

Lục Thủy Restaurant & Lounge
 
Số 16 Đường Lê Thái Tổ, Quận Hoàn Kiếm, Thành phố Hà Nội
Hotline    : 0908.86.8338 / 0902.79.1616 
Email      : contact@lucthuy.com
Sẵn sàng tiếp đón - Tận tình phục vụ!

Danh mục

Lưu trữ (...)

Mạng xã hội

Giờ mở cửa

  • 07:00 – 24:00
  • Tất cả các ngày trong tuần

Liên hệ

Fanpage